tin tức thủy sản

Cá tra Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt
[ Cập nhật vào ngày (21/11/2019) ] - [ Số lần xem: 464 ]

Cá tra Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt


Tin vui được Mỹ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) cá da trơn của Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ chưa lâu, thì con cá tỷ đô của Việt Nam lại tiếp tục bị bủa vây tứ phía, với nhiều đối thủ như Ấn Độ, Indonesia, thậm chí cả Trung Quốc. Từ vị thế “một mình một chợ”, cá tra Việt Nam đang rơi vào thế “vạn người bán... ít người mua”.

Trong bối cảnh ngành hàng cá tra Việt Nam (VN) cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, yêu cầu đặt ra là các doanh nghiệp (DN) phải tìm hướng đi mới trong xuất khẩu, chuyển đổi phương thức, tổ chức sản xuất, chế biến gắn kết chặt chẽ với phát triển thị trường nâng cao năng lực cạnh tranh. Để giải quyết bài toán khó này, nhiều DN đầu ngành đã tiến hành đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cá tra VN. Tuy nhiên, chỉ có số ít doanh nghiệp thành công. Trong đó, điển hình như Công ty Cổ phần và Phát triển Đa Quốc gia (IDI) thành viên Tập đoàn Sao Mai đã thành công với dòng sản phẩm dầu ăn chiết xuất từ mỡ cá, collagen và gelatin từ da cá tra. 

thu-ca-1

Vùng nuôi đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn của công ty IDI

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang Mỹ chỉ đạt gần 210 triệu USD, giảm tới gần 44% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo mức giảm chưa dừng lại ở đó. Thế nhưng, trong cảnh bế tắc, mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công bố quyết định công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) cho cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đây là một trong những tín hiệu vui cho ngành cá tra Việt Nam, trong bối cảnh “con cá tỷ USD” đang ngụp lặn tại thị trường Mỹ lâu nay. Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad, Bộ NN&PTNT) cho biết, Mỹ là thị trường yêu cầu khắt khe còn cao hơn cả Nhật và châu Âu. Do vậy, việc vượt qua rào cản của Mỹ, sẽ giúp cá tra Việt Nam dễ tiếp cận và mở rộng thị trường sang Mỹ cũng như các nước khác.

Khó khăn bủa vây

Năm ngoái, giá cá tra có lúc cao kỷ lục trên 36.000 đồng/kg, người nuôi đổ xô đào ao thả cá. Dẫn đến nguồn cung lớn, khiến giá cá giảm sâu. Sau một thời gian giá cá tụt xuống 18.000-19.000 đồng/kg, hiện đã cải thiện ở mức 21.000-22.000 đồng/kg.  

cb-ca-tra-1

Sản phẩm cá tra xuất khẩu công ty IDI

Trong khi Việt Nam vẫn còn luẩn quẩn trong thị trường “một mình một chợ”, thì các nước xung quanh như Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc… cũng đã nuôi cá tra, biến Việt Nam thành đối thủ.

Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Thủy sản cho biết, hiện cá tra đã có gần 100 sản phẩm giá trị giá tăng, đây là điều chúng ta đã đi trước một bước, tránh bị cạnh tranh các sản phẩm thông thường…Tuy vậy, lo ngại các nước cạnh tranh là có cơ sở, nếu không phát triển trước, các nước sẽ bám đuổi theo.

 Những năm gần đây, nhiều thị trường tỏ ra hấp dẫn với các sản phẩm giá trị gia tăng. Xu hướng sản xuất sản phẩm chế biến sẵn, giá trị gia tăng (GTGT) ngày càng chiếm ưu thế và có vai trò dẫn dắt thị hiếu tiêu dùng trên quy mô toàn cầu. Đây là mục tiêu mà hầu hết các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản đang hướng đến.

Năm 2013, IDI cho ra đời dòng sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận thân thiện

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó TGĐ công ty IDI chia sẻ, ngành cá tra VN luôn chịu tác động bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, cá tra VN vẫn có cơ hội làm chủ được sân chơi rất năng động và đầy cạnh tranh do có nhiều lợi thế như: công nghệ tiên tiến, điều kiện nuôi trồng phù hợp và chi phí sản xuất thấp. Riêng IDI vẫn không ngừng theo đuổi mục tiêu chinh phục đỉnh cao những thị trường xuất khẩu khó tính bằng các sản phẩm giá trị gia tăng từ con cá tra. Năm 2013, công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm dầu ăn cao cấp Ranee chiết xuất 100% từ mỡ cá tra và đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận thân thiện, kế tiếp là collagen và gelatin từ da cá tra, fillet cá tra tẩm bột,…Thành công này, đã giúp IDI gia tăng sức mạnh cạnh tranh so với các đơn vị cùng ngành.

Sắp tới, để thực hiện đột phá hơn nữa trong việc tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng loài thủy sản này, IDI sẽ nghiên cứu sản xuất hạt nêm từ xương cá tra phục vụ nhu cầu xuất khẩu nội địa và quốc tế. Với chiến lược “đi tắt đón đầu” trong kinh doanh của DN đầu ngành, hứa hẹn thuỷ sản VN sẽ có những lợi thế cạnh tranh so với các nước đối thủ. 

 





Khánh An



RadDatePicker

Liên hệ với chúng tôi

DỰ ÁN

Nhập email để nhận bài viết mới nhất từ Sao Mai An Giang
Đăng ký ngay